Blogger Widgets Blogger Widgets Blogger Widgets

Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2013

Internal link trong tối ưu hóa SEO


Trong việc tối ưu hóa cấu trúc wesite để tốt cho SEO, Internal link là một phần rất được chú ý. Cấu trúc tối ưu cho một website sẽ phụ thuộc vào loại, kích cớ và mục tiêu nhắm tới của website. Thông thường, một website nên có cấu trúc liên kết phẳng dạng "cây” như ảnh bên dưới. 
cấu trúc cây, cấu trúc website
Sau đây, OnBusiness sẽ hướng dẫn các bạn tối ưu Internal link:
Các trang trong website cần liên quan đến từ khóa

Ai cũng muốn đưa website lên google ở vị trí cao nhất với càng nhiều từ khóa càng tốt, nhưng bạn hãy quên điều đó đi nếu bạn bắt đầu 1 chiến dịch SEO với mục tiêu không rõ ràng hay cụ thể là trang nào sẽ tối ưu cho từ khóa nào. Thông thường, hãy tối ưu trang chủ cho từ khóa cạnh tranh nhất và các trang con cho những từ khóa ít cạnh tranh hơn.Để xây dựng sự liên kết trong một trang đến 1 từ khóa cụ thể bạn nên dùng anchor text có chứa từ khóa đó. 

Tập trung index cho những trang quan trọng.

Thông thường, các website sẽ có các trang tin ít quan trọng và không được nhắc tới nhiều như các trang "Liên Hệ", … Bạn nên tập trung phân phối PR tới các trang quan trọng hơn. Và việc đầu tiên cần thực hiện chính là chỉnh sửa lại cấu trúc liên kết của website nhằm hạn chế việc phân phối PR tới các trang ít quan trọng đó. Và để làm được điều đó, việc ứng dụng thẻ "rel=nofollow” là một cách hiệu quả.


Sử dụng hệ thống Menu chữ

Thông thường, các website với hệ thống Menu bằng chữ sẽ có khả năng đạt thứ hạng cao trên các cỗ máy tìm kiếm tốt hơn. Và các website này cũng sẽ ít gặp phải các vấn đề về index từ cỗ máy tìm kiếm hơn các website sử dụng hệ thống Menu bằng Flash, Java, v…v…
Các bạn nên lưu ý rằng mặc dù các cỗ máy tìm kiếm đã được hoàn thiện và trở nên thông minh rất nhiều, chúng vẫn gặp những khó khăn nhất định trong việc đọc các thông tin không phải bằng văn bản. Hơn nữa, việc sử dụng Menu dạng chữ sẽ cho phép website có được các liên kết tới các trang con chính xác hơn.

Tạo liên kết chéo giữa các trang
Một cách hiệu quả để nâng cao khả năng được các cỗ máy tìm kiếm index đó là tạo liên kết chéo giữa các trang tin quan trọng cho dù chúng có thể thuộc các cấp khác nhau trong cấu trúc cây.
Việc thực hiện liên kết chéo giữa các trang hết sức đơn giản bằng cách thêm các liên kết trong phần nội dung tới trang tin quan trọng khác. Hoặc có thể bằng cách liên kết tới các trang quan trọng khác trong phần "xem thêm.” Bằng cách này, Search Engine sẽ dễ dàng hơn trong việc index các trang tin quan trọng và người truy cập website cũng sẽ ở lại lâu hơn qua đó tăng chỉ số "Pageviews” và giảm chỉ số "Bounce Rate.”


Thêm vào các liên kết trực tiếp tới các trang quan trọng
Cấu trúc "cây” của website có hiệu quả cao trong quá trình SEO, tuy nhiên đối với các website lớn, lượng PageRank sẽ tập trung chủ yếu tại các "nhánh” gần với trang chủ hơn và các "nhánh” ở xa sẽ hầu như không nhận được lượng PR nào đáng kể.
Để giải quyết vấn đề này, các bạn có thể thêm các liên kết trực tiếp từ trang chủ hoặc các trang quan trọng ở cấp cao hơn tới các trang tin quan trọng ở cấp thấp. Làm như vậy, bạn sẽ cải thiện lượng PR của các trang tin quan trọng khác thuộc cấp thấp mà không gây ảnh hưởng gì tới cầu trúc website.
Và một chú ý nữa đó là nếu các trang tin quan trọng thuộc cấp thấp hơn đó nhắm tới các từ khóa cạnh tranh trên Google, việc xây dựng các liên kết bên ngoài nhắm tới trang tin đó là hết sức cần thiết.


Đảm bảo số lượng link trỏ sang trang khác(cho dù la internal link) ở mức thấp
Một lưu ý ở đây chính là bạn nên giữ số lượng liên kết tới các trang khác trên một trang tin ở mức dưới 100. Việc có quá nhiều các liên kết trỏ tới các trang tin trên các website khác sẽ làm giảm lượng PR phân phối tới các trang đó và tới các trang thuộc website của chính bạn. Chính vì vậy, việc giữ số lượng liên kết tới các trang tin bên ngoài ở mức thấp là điều cần thiết.

Đặt các liên kết quan trọng lên phần đầu của nội dung
Vị trị của liên kết trong phần nội dung là một yếu tố quan trọng khi Google đánh giá liên kết đó. Các liên kết đặt ở chân trang thường có ít giá trị hơn và ngược lại, các liên kết đặt trong phần nội dung chính và xuất hiện ở phía đầu được coi là có giá trị hơn rất nhiều.

Trên đây là những chú ý khi tối ưu Internal link, OnBusiness mong các bạn có thể vận dụng tốt để cấu trúc liên kết nội website luôn ở trong tình trạng tốt nhất, tốt cho SEO.

 
;